LỆ GIANG SHANGRI LA ...

“Vùng đất huyền bí để lại sự luyến tiếc đến lạ thường.

Do TQ không sử dụng Tiếng anh, quãng đường giữa các điểm khá xa và mình cũng sợ bán nội tạng nữa nên mình quyết định trải nghiệm cùng IGO kiểu như bán tự túc.

LỆ GIANG - SHANGRI LA

Đầu tiên là Visa. Các bạn xin dịch vụ tầm 80$ nhé. Chỉ cần hộ chiếu là được.

Sim: mọi người nên mua sim trước ở VN, qua đó chỉ việc lắp vào và hoạt động thôi, rất tiện lợi. Giá sim 360k chạy 8 ngày vivu trời đất, phát wifi rầm rầm không hết. Đặc biệt là khỏi cần tải app này app kia vẫn có thể vào được facebook, mess, google, insta...

Mình đi để ngắm lá vàng và tuyết rơi, nên nhiệt độ mùa này khá lạnh.

Côn Minh: 1018 độ C tuỳ thời điểm

Lệ Giang: 616 độ C tuỳ thời điểm

ShangriLa: Ở độ cao 34003800m so với mực nước biển và 2 đến 8 độ C tuỳ thời điểm.

Đổi tiền: Mọi người có thể đổi ở 109 Hồ Tùng Mậu tỉ giá 3305 VNĐ 1 tệ

Giá vé máy bay khứ hồi tầm 5trieu, bao gồm 23kg kí gửi.

Nghe đồn Nhà vệ sinh TQ kinh khủng khiếp lắm nên cũng chuẩn bị từ trước. Thật ra cũng không tệ đến mức đó đâu. Tuỳ nơi thôi mn ạ. Có nơi như thiên đường, có nơi lộ thiên với giá 1 tệ, mn nên trải nghiệm kiểu lộ thiên nha, chớ không sẽ tiếc đó.

Chuẩn bị: Tuỳ mùa mà mọi người có thể chuẩn bị đồ cho phù hợp. Chớ mình đi mùa này thì coi như khỏi đầm váy lung linh khi ở Shangrila luôn, ngày nào cũng như con gấu với 7 lớp áo, vài miếng dán giữ nhiệt, vớ tất, bao tay, nón khăn len. Nhiệt độ thấp cộng với phản ứng cao nguyên làm mình như chênh vênh 3 ngày ở ShangriLa. Mọi người nên sử dụng thêm bình Oxi và Cao nguyên vi năng để giữ sức khoẻ tốt. Mình đi từ ngày 1017/11, đợt này khá là lạnh, nên mặc ấm chớ không thôi là sốc nhiệt toàn tập đó.

Ăn uống: Trái cây ở đây rẻ lắm luôn, 10 tệ 1 kg( 1kg ở TQ bằng nửa kg ở VN nha, mn lưu ý nhé) Táo mỹ, nho, lựu, quýt thái, táo tàu... đều giá đó

Lẩu bò Yak: Đặc sản ở đây đó nhưng nói thật mình ăn không được. Do mùi nó rất lạ, ám ảnh thật sự.

Xiên thịt nướng( thịt cừu, thịt heo, thịt bò yak, bạch tuột...)

Bún qua cầu

Trà sữa ở đây khá ngon, hợp với mình do không ngọt gắt. Có cả Gongcha, The Ally, Starbuck...

Xôi gà rút xương

Bánh táo tàu( đây là món mình tiếc nhất vì chưa được ăn do phải xếp hàng lâu ơi là lâu chờ mua mà cuối cùng trễ luôn giờ tàu chạy vẫn chưa tới lượt)

Cơm theo kiểu người Naxi...

Bánh hoa hồng: bánh này bán mọi nơi nhé. Tầm 2 tệ/1 cái. Có thể mua về làm quà được nè. ☄️ Ngày 1 (10/11): HCM Kunming, nơi đây đón nó bằng cái lạnh da diết 10 độ. Mình bị sốc nhiệt toàn tập vì SGon có bao giờ xuống ngưỡng 25 độ đâu. Nghỉ đêm tại Huisang Hotel Côn Minh gần sân bay. Ăn xiên nướng và mua trái cây để mai lên tàu cao tốc nhâm nhi.

Trái cây ở đây rất rẻ. Đa số là 10 tệ nhé.

Và hành trình mới được bắt đầu từ đây. ☄️ Ngày 2 (11/11): Mình di chuyển bằng tàu cao tốc chạy với tốc độ kinh hoàng từ Côn Minh Lệ Giang giá vé 220 tệ. Đến Lệ Giang là giữa trưa. Mình ghé ăn lẩu bò trong lòng Bạch Sa cổ trấn. Sau đó đi dạo chụp choẹt Thúc Hà Cổ Trấn và Bạch Sa cổ trấn. Nơi đây cảnh vật nguyên sơ, rất vắng vẻ, đậm chất cổ luôn nha. Chụp hình đẹp lắm luôn nha. Tối thì ghé quán acoustic nghe nhạc ngắm cảnh về đêm. Thích thật sự. ☄️ Ngày 3 ( 12/11): Di chuyển từ Lệ Giang lên ShangriLa, ghé ngang Khe Hổ Nhảy. Sức gió sức nước chảy như cuốn bay luôn á. Lạnh lẽo tái tê lắm.

Sau đó ăn trưa và di chuyển về ShangriLa cổ trấn. Mình ở trong cổ trấn luôn nên khá thuận tiện đi lại, ăn uống và tham quan. Chiều đi dạo quanh ShangriLa trấn cổ. Tối ăn lẩu bò Yak rồi sau đó Lên chùa Quy Sơn quay 1 vòng Chuyển Kinh Luân (pháp cụ tu hành của người Tạng), tản bộ ghé ngang dọc chụp ảnh ở quảng trường Ánh Trăng. Cái này nằm ngay trong lòng cổ trấn luôn nhé. Tối đến ở đây, cô chú địa phương có tổ chức nhảy múa theo điệu nhảy của họ, mình cũng mon men vào nhảy. Nhảy được dăm ba bước mệt quá thở phì phò, do trên đây đi nhanh mn cũng thấy mệt nữa. ☄️ Ngày 4 ( 13/11): Buổi sáng mình đi núi tuyết Shika, vé vào 180 tệ thì phải. Ở đây đẹp lắm nha, lại rất vắng, không như Ngọc Long Tuyết Sơn xếp hàng dày đặc đâu. Nếu được chọn thì mn nên đi núi tuyết Shika hơn là NLTS nhé, vì thật sự NLTS lên đó chỉ chụp với Hồ Lam Nguyệt, show Ấn Tượng lệ giang rồi sau đó lên đỉnh hít mùi người rồi về. Ở đây mn được ra khu vực tuyết nữa nhé. Thề là lần đầu tiên chạm tay vào tuyết, trượt tuyết bằng da thịt. Muốn rụng rời vì sung sướng. Ở đây độ cao là 4500m. Khu vực phía dưới cáp treo chụp hình cũng rất đẹp nha, tuỳ mùa mà sẽ có mỗi cảnh sắc khác nhau.

Trưa thì mình ăn ở một nhà hàng Tây trong trấn cổ, rất ngon và hương vị quốc tế, nên không có mùi con bò Yak kia.

Chiều thì thuê xe điện đi hồ Napa, cảm giác lái xe hít gió trời lồng lộng ngắm mây trời quanh hồ. Thật sự yên bình. Nhưng mn nhớ mặc ấm nha do gió khá mạnh và khá lạnh.

Tối thì mình ăn mì thảy và dạo trấn cổ uống trà sữa nghỉ ngơi cho ngày mai. ☄️ Ngày 5 (14/11): Hẻm vực Balagezong và 1 ngày ở đây bắt đầu.

Nơi này còn khá mới, đa số chỉ có dân bản địa mới biết được, trong các tour thì không hề có.

Đường đi thật sự ghê lắm, còn ghê hơn các cung đèo Mã Pì Lèng, Mù Canh Chải ở VN nữa ý. Uốn khúc quẹo quẹo, làm 1 đứa chưa bao giờ say xe như mình xém xíu gục ngã nơi đây.

Đầu tiên là tham quan đường vách gỗ ven núi, kiểu như đi Thiên Môn Sơn ở TQ luôn ý. Sau đó chèo thuyền ngắm dòng nước mát lạnh trong xanh ngọc bích đến hút hồn. Giá ngồi thuyền là 120 tệ.

Sau đó là ăn tại nhà hàng tại đây để lấy sức cho buổi chiều. 50 tệ 1 người, quá rẻ đồ ăn lại rất ngon nha.

Chiều đi làng Bala chụp choẹt, ngắm cảnh, ngắm núi tuyết kì vĩ. Trong đây có trò chơi Zipline giữa 2 vách núi khá là sợ. Giá là 120 tệ luôn.

Sau đó là đi rãnh trăng xanh và cây đại cổ thụ ngàn năm tuổi. Một ngày ở đây thật đáng giá ngàn thu. Cảnh đẹp kinh khủng khiếp luôn mn nha. Chỉ tận mắt chứng kiến mới biết được nó đẹp như thế nào.

Tối về lại ShangriLa dạo ngắm phố về đêm, đi massa chân nếu mn thích và có thể ngồi quán acoustic để tận hưởng buổi tối cuối ở ShangriLa. ☄️ Ngày 6 (15/11): Sáng sớm mình đi tu viện phật giáo Shongzanlin dòng mật tông Tây Tạng. Ở đây mở cửa từ 8h sáng giá vé là 115 tệ, nếu muốn vắng thì mn nên đến lúc nó vừa mở cửa, sau đó thì rất đông nhé. Đặc biệt chắc có lẽ đi với Igo mới tìm được 1 điểm tuyệt vời để chụp hình phản chiếu tu viện dưới dòng nước. Đây có lẽ là tấm mình thích nhất luôn. Má ơi đẹp kinh hồn. Hình ảnh chỉ diễn tả được 1/5 cảnh thật. Sau đó đi Quảng Trường Quy Sơn.

Trưa về ghé ăn cơm kiểu người Naxi, 60 tệ 1 người, khá là ngon nhé.

Sau đó di chuyển về Lệ Giang. Và lần này mình ở trong lòng Đại Nghiên Cổ Trấn. Khách sạn ở đây rất đẹp, kiểu kiến trúc cổ nên nhìn mà mê li luôn ý. Để đồ đạc sau đó mình đi công viên Hắc Long Đàm 80 tệ 1 người. Ở đây cảnh cũng rất đẹp, nhìn xa xa thấy mây trời ẩn hiện trong núi tuyết.

Tối thì tự do khám phá ngỏ ngách Đại nghiên cổ trấn. Nếu mọi người muốn mua quà thì Đại nghiên cổ trấn là nơi để mua đây. Móc khoá, bánh hoa hồng, trà hoa,..... bày bán mọi nơi. Giá rất hời luôn nhé. Ở đây có cả KFC, Starbuck, The Alley cho những bạn ngán đồ ăn TQ đây. Cũng từ đây mà món bánh táo tàu gây đầy sự nuối tiếc.

Mọi người nên thử xúc xích nướng, kem trứng, xôi gà, xiên nướng. Giá tầm 1020 tệ 1 món thôi. Ngon tuyệt trần. Tối thì mn có thể ghé quán acoustic để nhâm nhi thư giãn giá khá chát. Tầm 7080 tệ 1 ly nước. Sau đó mình đi bị lạc vào khu đèn đỏ. Khu này toàn là bar quẫy quyên màn đêm. ☄️ Ngày 7 ( 16/11): Mọi người có thể lựa chọn giữa 2 option:

Một là đi NLTS ngắm núi tuyết Ngọc Long, xem show Ấn Tượng Lệ Giang và chụp choẹt ở hồ Lam Nguyệt giá vé 480 tệ không xem show và 550 tệ xem show thì phải. Tuy nhiên mình khôg đi. Vì núi tuyết cũng đã ngắm rồi và muốn dành thời gian ngày cuối ở Đại Nghiên Cổ trấn.

Option 2: Sáng mình đi dạo và chụp choẹt ở Đại Nghiên Cổ Trấn. Thường thì 910h người dân mới bắt đầu bán hàng trừ các rạp ăn sáng. Yên bình lắm, không ồn ào náo nhiệt như lúc về đêm.

Sau đó mình đi Mộc Phủ. Ngta thường nói “ Phía Bắc có Tử Cấm Thành, phía nam có Mộc Phủ” giá vé 40 tệ thì phải. Sau đó mình đi ăn trưa uống trà sữa, len lỏi ngỏ ngách của Đại Nghiên mua quà chụp choẹt và về khách sạn chuẩn bị cho chuyến tàu đêm về lại Côn Minh. Chuyến tàu từ 21h6h sáng hôm sau. ☄️ Ngày cuối (17/11): Tới thành phố Côn Minh lúc 7h sáng, ăn há cảo, bắp luộc sau đó lượn lờ trung tâm thành phố. Mua được bánh gì đó ngon lắm về làm quà. Vì số quá nhọ đứt dép ngay ngày cuối nên mua thêm đôi dép lào ra sân bay. Bần thật sự. Sau đó đáp chuyến bay về Việt Nam. ⛄️⛄️⛄️ Chỗ ở:

Côn Minh: Huisang Hotel (1 đêm)

Lệ giang: Khách sạn gì đẹp lắm luôn mà quên tên mất. Huhu

ShangriLa: Huaxiang Hotel (3 đêm) Có lẽ đây là chuyến đi để lại trong mình nhiều trải nghiệm nhất. Lạc trong cổ trấn tới tận đêm khuya, vượt qua được nổi sợ hãi khi vẫn bình thản ở độ cao 4500m với cái lạnh 2 độ C. Thiết nghĩ dọn lên đỉnh Phan Xi Păng sống luôn cũng được nè Đó là trải nghiệm thực tế của mình. Lệ Giang ShangriLa có lẽ không còn xa lạ đối với rất nhiều bạn. Nên có thể mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau. Mình không phải nhiếp ảnh cũng không phải người biết chụp hình, chỉnh ảnh. Nên hình ảnh rất thô sơ, mình chụp bằng IPX và chỉnh màu trong điện thoại thôi. Hoàn toàn không xài app. P/s: Nơi các bạn nên đến một lần trong đời.